đó là nhấn mạnh của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ với Ban soạn thảo chương trình giáo dục phổ thông toàn thể tại buổi họp Ban lãnh đạo thay đổi chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông vừa mới đây.

 

 

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ

đổi mới chương trình sách giáo khoa là nghĩa vụ rất rộng lớn and phức tạp

=====>>> Xem thêm: Trung tâm gia sư giỏi hóa tại Hà Nội : gia sư giỏi môn hóa

Tại cuộc họp, Bộ trưởng đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của Ban soạn thảo trong tiến trình xây dựng dự thảo. kết quả của sự nỗ lực đó đã được bộc lộ qua những định hình tích cực từ dư luận cộng đồng về những điểm mới, điểm ưu việt của dự thảo chương trình toàn cục như: tính kế thừa & tính hội nhập; chuyển từ giáo dục tiếp cận nội dung sang giáo dục hình thành, cách tân và phát triển phẩm chất, năng lượng người học & xây cất nền giáo dục theo hướng mở; đặt ra đc “chân dung” người học viên mới; nhận ra rõ giữa giai đoạn giáo dục cơ bản & giáo dục định hướng nghề nghiệp; tăng cường tính tự chủ cho những địa phương, các cơ sở giáo dục, cho người dạy and người học,…

tuy vậy, ở bên cạnh những chủ ý đồng thuận vẫn còn những chủ ý băn khoăn, thậm chí trái chiều về một số content của dự thảo chương trình toàn bộ. Trước các luồng chủ ý này, Bộ trưởng cho rằng, thay đổi chương trình sách giáo khoa là nhiệm vụ rất rộng lớn & phức hợp, yên cầu công việc thực hiện công phu cũng như tinh thần cầu thị, lắng nghe 1 cách tích cực, do vậy các chủ kiến phản biện trái chiều là bình thường và thiết yếu trong quá trình hoàn thiện dự thảo.

Bộ trưởng ý kiến đề nghị Ban soạn thảo trang nghiêm tiếp thu tất cả các chủ kiến, Trong đó các ý kiến đúng, thích hợp phải được bổ sung, hoàn thiện trong dự thảo, các content xét thấy chưa thích hợp cũng rất cần phải giải trình sao cho xã hội hiểu đúng và đồng thuận.

Lùi thời gian xin chủ ý để giáo viên, học sinh and người dân có thêm thời hạn tham gia góp ý

cho tới thời đặc điểm này, dự thảo chương trình toàn bộ đã nhận được nhiều chủ ý đóng góp từ các nhà khoa học, những nhà quản trị đã và đang công tác trong ngành Giáo dục, những thầy giáo, cô giáo và những tầng lớp nhân dân. tuy nhiên, theo Bộ trưởng, chủ ý của đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục tại cơ sở, đội ngũ giáo viên – các người quyết định chiến thắng của sự nghiệp thay đổi chương trình giáo dục phổ thông vẫn còn đấy thiếu & chưa đi sâu vào các content cụ thể.

“Tôi ý kiến đề xuất Ban soạn thảo cần chủ động xin ý kiến đóng góp của những thầy giáo, cô giáo, các nhà quản lý giáo dục đang công tác tại các địa phương, các cơ sở giáo dục trong cả nước. Dự thảo đã đặt ra nhiều điểm mới, điểm giỏi nhưng dù mới, dù tốt đến đâu cũng phải phù hợp với địa phương, chính vì như thế, chủ ý từ địa phương, từ cơ sở, từ các người trực tiếp thực hiện thực hiện là vô cùng cần thiết.

Đồng thời, Ban soạn thảo cũng cần phải có kênh tiếp thu ý kiến của học sinh, bố mẹ học sinh and những đối tượng có liên quan. Với đặc điểm quan trọng của chương trình, tôi đề xuất Ban soạn thảo lùi thời gian xin ý kiến để giáo viên, học sinh and người dân có thêm thời hạn tham gia góp ý cho dự thảo” – Bộ trưởng nhấn mạnh.

Để việc góp ý cho dự thảo chương trình toàn thể đạt hiệu quả cực tốt, Bộ trưởng nhu yếu Ban soạn thảo xây cất đề cương góp ý, Trong đó tập trung vào những content cần xin chủ kiến sâu như phương châm chương trình giáo dục phổ thông; phẩm chất, năng lực cần hình thành & phát triển cho học sinh; tính kế thừa từ chương trình hiện hành; kim chỉ nan hội nhập; thời lượng các môn học; việc lựa chọn những môn học; ĐK thực hiện chương trình, nhất là đội ngũ giáo viên and cơ sở vật chất.

Cũng tại buổi họp, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã nhu cầu Cục Nhà giáo and Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục chủ động phối với các trường sư phạm đẩy nhanh quá trình huấn luyện, huấn luyện lại đội ngũ giáo viên, phối hợp với những địa phương thi công kế hoạch cụ thể, có lộ trình bồi dưỡng đội ngũ giáo viên tại từng cơ sở giáo dục; Cục Cơ sở vật chất phối hợp với những địa phương rà soát, quy hoạch lại để phát huy cao nhất cơ sở vật chất hiện có, đồng thời đẩy nhanh những dự án đầu tư chi tiêu cơ sở vật chất đã đc phê duyệt. Chủ trương của Bộ là cần thực hiện chương trình theo hướng kiến tạo toàn thể, thực hiện cuốn chiếu từng bước chắc chắn and công dụng.

“Quan điểm chung của Ban chỉ đạo là tăng tốc kết hợp giữa những bộ ngành, địa phương bảo vệ đồng bộ, đồng tốc, công dụng bên trên cả 3 mặt: kiến thiết chương trình, đội ngũ giáo viên & cơ sở vật chất trong tiến hành lộ trình áp dụng chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới” – Bộ trưởng khẳng định.

Nguồn: Tổng hợp trên mạng